เปรียบเทียบสายพันธุ์โค Bos Indicus & Bos Taurus

เปรียบเทียบสายพันธุ์โค  Bos Indicus & Bos Taurus

ปัจจุบันโคเนื้อทั่วโลกมีอยู่มากกว่า 1,000 สายพันธุ์ โดยแบ่งหลักๆ เป็นสายพันธุ์โคเมืองร้อนและโคเมืองหนาวซึ่งมีแหล่งการเลี้ยงตามภูมิอากาศในแต่ละภูมิภาคของโลก ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์จะมีลักษณะเด่นที่ต่างกันดังนี้

1. โคเมืองร้อนหรือ Bos indicus หรือที่นิยมเรียกกันทั่วโลกว่าสายพันธุ์ซีบู (Zebu) หรือสายพันธุ์บราห์มัน (Brahman) ซึ่งเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองมาจากทวีปแอฟริกาและเอเชียใต้ซึ่งมีลักษณะที่้เหมาะสมกับอากาศร้อนและร้อนชื้น ได้แก่ มีหนอกใหญ่ (เพื่อเก็บไขมันสะสมเช่นเดียวกับอูฐ) มีเหนียงยาวเพื่อระบายความร้อนของร่างกายออกทางผิวหนัง สามารถทนแมลงและโรคที่มากับอากาศร้อนชื้นได้ดี เหมาะกับการนำมาใช้แรงงานและการบริโภคเนื้อ


2. โคเมืองหนาวหรือ Bos taurus เป็นโคที่พัฒนาสายพันธุ์ขึ้นจากยุโรป เมดิเตอร์เรเนียนและเอเชียตอนบน โดย Bos taurus ยังถูกนำมาปรับปรุงสายพันธุ์เพื่อใช้ประโยชน์ที่แตกต่างกัน เช่นโคใช้แรงงาน (แทบไม่มีแล้วในปัจจุบัน) โคเนื้อและโคนม โดยโคสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่เรารู้จักในทุกวันนี้ล้วนมาจากการปรับปรุงสายพันธุ์ของ Bos Taurus ทั้งสิ้น เช่นโคแองกัส โควากิว เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้