เนื้ออะไร ย่างสเต็กแล้วนุ่มที่สุด ?

Tenderloin steak (Credit: Skinnytaste.com)

เนื้อสเต็กที่ได้รับความนิยมจากเชฟทั่วโลกว่าทำสเต็กแล้วนุ่ม ชุ่ม อร่อยลิ้นแท้ๆ ได้แก่เนื้อโคส่วนที่ชื่อว่าเนื้อเทนเดอร์ลอยด์ (Tenderloin) หรือเนื้อสันใน หรือในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่าฟิเลมิยองค์ (Filet Mignon) นั่นเอง 

เนื้อเทนเดอร์ลอยด์เป็นเนื้อส่วนประกอบที่อยู่ในเนื้อชิ้นหลักที่ชื่อว่าทีโบนหรือชุดกระดูกสันสะโพก โดยเนื้อเทนเดอร์ลอยด์จะเป็นเนื้อทรงยาวปลายแหลม ขนาดเพียงชิ้นละ 1-2 กิโลกรัม เนื้อมีลักษณะนุ่ม มีเส้นใยเนื้อที่ละเอียด แต่ไม่ค่อยจะมีไขมันแทรกเมื่อเทียบกับเนื้อส่วนอื่นๆ 

เนื้อเทนเดอร์ลอยด์นั้น จริงๆ แล้ว ไม่ได้มีความนุ่มเท่ากันทั้งชิ้น ส่วนที่นุ่มอร่อยที่สุดจะอยู่ตรงกลางๆ ของแท่ง ส่วนหัวและส่วนหางของแท่งไม่นิยมมาใช้ทำสเต็กเพราะนอกจากจะเหนียวกว่าแล้วยังมีรูปทรงไม่สวยงามอีกด้วย

สเต็กเทนเดอร์ลอยด์ เหมาะกับความสุกที่ไม่สุขมากนัก สามารถทานได้ตั้งแต่ Rare (เกือบดิบ) ไปจนถึง Medium Rare (กึ่งสุกกึ่งดิบ) ไม่นิยมรับประทานแบบ Well done (สุก) เพราะเนื้อเทนเดอร์ลอยด์ไม่ค่อยมีไขมัน ถ้าย่างสุกก็จะแห้งเกินไปนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้