โทมาฮอลค์ เนื้อโคยอดนิยมสำหรับคนชอบความยิ่งใหญ่

โทมาฮอลค์ เนื้อโคยอดนิยมสำหรับคนชอบความยิ่งใหญ่

มีหลายคนสงสัยว่า เนื้อโคส่วนโทมาฮอลค์ (Tomahawk) นั้นมาจากไหน ทำไมใหญ่จัง และเป็นเนื้อส่วนเดียวกับริปอาย (Rib eye) ไหม วันนี้เราจะมาตอบคำถามกัน

 

โทมาฮอลค์ (Tomahaw) เป็นชื่อสเต็กเนื้อโคยอดนิยมประเภทหนึ่ง มาจากเนื้อส่วนซี่โครง (Rib set) เช่นเดียวกับเนื้อสเต็กริปอาย (Rib eye) แต่ตัดแต่งจากซี่โครงระหว่างซี่ที่ 6-12 ซึ่งจะทำให้ได้หน้าเนื้อขนาดใหญ่แล้วทำการเลาะเนื้อตรงโคนออกเพื่อโชว์กระดูก ทำให้ได้สเต็กที่มีก้อนเนื้อขนาดใหญ่อยู่ตรงปลายกระดูกดูแล้วเหมือนกับขวานTomahawk ของชาวอินเดียนแดง เราจึงนิยมเรียกเนื้อส่วนนี้ว่า Tomahawk ซึ่งเป็นชื่อของขวานนั่นเอง

 

ขนาดของเนื้อโทมาฮอลค์ (Tomahawk) ขึ้นกับความหนาและขนาดของหน้าเนื้อในซี่โครง ความหนาที่นิยมคือ 3-5 นิ้ว ยิ่งหนามากก็จะมีขนาดใหญ่มาก ส่วนขนาดของหน้าเนื้อในซี่โครงนั้นขึ้นกับขนาดของตัวโค ดังนั้นในประเทศเมืองหนาวฝั่งยุโรปที่นิยมเลี้ยงโคตัวใหญ่ก็จะได้โทมาฮอลค์ (Tomahawk) ชิ้นใหญ่มาก เช่นขนาด 4-5 กก. แต่ในบ้านโคมีขนาดตัวเล็กกว่าก็จะได้โทมาฮอลค์ (Tomahawk) ขนาด 2-3 กก. เป็นส่วนใหญ่

 

อีกส่วนที่จะทำให้ดูใหญ่หรือเล็กก็คือปลายกระดูก จริงๆ แล้วปลายกระดูกนั้นมีเนื้อซี่โครงติดอยู่ แต่บุชเชอร์ (Butcher) จะตัดเนื้อออกและขูดให้กระดูกดูสะอาดและสวยงามอย่างที่เราเห็นกัน

 

ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าใครเป็นคนแรกที่เรียกสเต็กแบบนี้ว่าโทมาฮอลค์ (Tomahawk) แต่มีบางแหล่งอ้างอิงว่า โทมาฮอลค์สเต็กนั้นมีที่มาจากร้านขายเนื้อ (Butcher) ในเมือง Rio Grande รัฐ Texas สหรัฐอเมริกาโดยคนที่นั่นนิยมตัดเนื้อแบบโทมาฮอลค์มาปรุงสเต็กสไตล์เม็กซิกัน คือถูด้วยเกลือ พริก ขมิ้น และเครื่องปรุงรส ก่อนจะนำไปย่างไฟทั้งชิ้นใหญ่ๆ คล้ายกับที่ขายในร้าน Harrison Butcher นั่นเอง

 

การย่างสเต็กโทมาฮอลค์ (Tomahawk) นั้นนิยมย่างทั้งกระดูกเพื่อให้ได้ความหอมของเนื้อติดกระดูก สเต็กโทมาฮอลค์ (Tomahawk Steak) นับเป็นหนึ่งในสเต็กที่ย่างได้ยากมากและใช้เวลานาน ไม่ต่ำกว่า 30-50 นาที เพราะความหนาของเนื้อและกระดูกที่ติดอยู่ทำให้สุกยากกว่าการย่างเนื้อปรกติ ทั่วไปนิยมสั่งทานแบบ Medium Rare โดยอาจจะต้องทานไปย่างไป โดยนำไปย่างซ้ำเมื่อทานถึงเนื้อด้านในแล้วพบว่ามัน Rare เกินไป

 

ซื้อเนื้อโทมาฮอลค์ (Tomahawk) ได้จากไหน แน่นอนว่าต้องซื้อจากบุชเชอร์หรือร้านขายเนื้อ เพราะโทมาฮอลค์ (Tomahawk) เป็นเนื้อตัดพิเศษ มีราคาแพงกว่าปรกติจึงไม่ได้มีขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป เช่นที่ Harrison Butcher เรามีเนื้อโทมาฮอลค์ (Tomahawk) จำหน่าย แต่มันมีจำนวนจำกัด โทรจองวันนี้เลยที่ 028215889

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้