Striploin เนื้อนุ่มชั้นดี ที่ถูกปากใครหลายๆคน

Striploin เนื้อนุ่มชั้นดี ที่ถูกปากใครหลายๆคน


ในประเทศสหรัฐอเมริกาเองมีการเรียกชื่อสเต็กจากเนื้อสันนอก(Striploin Steak) ตัวเดียวกันนี้แตกต่างกันในแต่ละภาค เช่น คนภาคกลางจะเรียกสเต็กเนื้อสันนอกนี้ว่าสเต็กเนื้อสันนอกแคนซัส (Kansas City Strip Steak) เพื่อเป็นเกียรติกับเมืองแคนซัส (Kansas) ซึ่งตามประวัติศาสตร์แล้วเป็นแหล่งผู้ผลิตเนื้อโคที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา ส่วนคนภาคตะวันออกจะเรียกสเต็กเนื้อสันนอกตัวเดียวกันนี้ว่า สเต็กเดลโมนิโค (Delmonico Steak) หรือสเต็กนิวยอร์ค (New York Strip Steak) ซึ่งมีที่มาจากร้านอาหารชื่อเดลโมนิโค (Delmonico's) ซึ่งเป็นร้านอาหารเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงของเมืองนิวยอร์คที่ก่อตั้งในปี ค.ศ.1827 ร้านเดลโมนิโคได้ออกเมนูสเต็กเนื้อโคจานพิเศษ (Signature dish) ที่ทำจากเนื้อสันนอก (Striploin) ในชื่อสเต็กเดลโมนิโค (Delmonico steak) ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจนผู้คนเรียกสเต็กประเภทนี้ติดปากว่า สเต็กเดลโมนิโค (Delmonico Steak) และภายหลังได้เปลี่ยนคำเรียกให้ง่ายขึ้นจนกลายเป็นสเต็กนิวยอร์ค (New York Strip Steak) ในปัจจุบัน

เนื้อสันนอก(Striploin) เป็นเนื้อโคที่มีความนุ่มและมีไขมันแทรกสูง รสชาติใกล้เคียงกับเนื้อริปอาย (Ribeye beef) แต่มีไขมันโดยรอบน้อยกว่าเพราะด้านนึงติดกระดูกอยู่ เนื้อสันนอก(Striploin) สามารถทำอาหารได้หลากหลายทั้งย่างในเตาย่าง ทอดในกระทะ หรืออบในเตาอบ โดยนิยมนำมาย่างเป็นสเต็กที่ความหนา 1 - 1.5 นิ้ว

ความสุกที่เราแนะนำสำหรับสเต็กเนื้อสันนอก(Striploin steak) คือ Medium-rare หรือกึ่งสุก และมีข่าวดีสำหรับคนที่ชอบรับประทานเนื้อแบบสุกมาก เนื้อสันนอกนั้นเป็นเนื้อโคเพียงไม่กี่ประเภทที่สามารถทำความสุกระดับ Well-done (สุกมาก) ได้โดยเนื้อไม่แห้งแข็ง เพราะตัวเนื้อมีเส้นใยที่นุ่มอยู่แล้วเป็นพื้นฐานและยังมีไขมันแทรกสูงกว่าเนื้อส่วนอื่นๆ อีกด้วยทำให้แม้จะย่างแบบสุกมาก (Well-done) ก็ยังไม่แห้งและมีกลิ่นรสที่เข้มข้น หอมอร่อย

เนื้อสันนอก(Striploin) เป็นเนื้อที่บุชเชอร์หรือร้านขายเนื้อทั่วไปนิยมนำมาทำการบ่มดรายเอจ (Dry-aged) เพราะเป็นเนื้อโคส่วนที่มีราคาแพงกว่าเนื้ออื่นๆ และยังสามารถบ่มดรายเอจได้เป็นระยะเวลานาน เช่น 45-60 วัน เพราะมีไขมันแทรกในตัวเนื้อสูง ทำให้เอ็นไซม์ทำงานได้ดี อีกทั้งเนื้อดรายเอจที่ได้จะไม่เสียน้ำหนักจากการแห้งลงมากนักเมื่อเราบ่มทิ้งไว้เป็นเวลานาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้