5 วิธีตรวจเช็คว่าเนื้อโคใส่สารเร่งเนื้อแดงหรือเปล่า ?

5 วิธีตรวจเช็คว่าเนื้อโคใส่สารเร่งเนื้อแดงหรือเปล่า ?

สารเร่งเนื้อแดงเป็นองค์ประกอบของสารเคมีที่ชื่อ Beta-adrenergic agonist หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า Beta agonist (เบต้าอะโกนิสต์) เป็นยาที่ใช้รักษาโรคหอบหืดในคน โดยยาจะกระตุ้นการเต้นของหัวใจและขยายหลอดลม ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อตัวสัตว์ ทำให้สัตว์เกิดอาการหัวใจเต้นเร็วขึ้น ในสัตว์บางชนิดอาจพบการตายของกล้ามเนื้อหัวใจ การสร้างความร้อนในตัวสัตว์ที่เพิ่มขึ้น มีผลทำให้สัตว์ทนต่อความร้อนได้ลดน้อยลง และอาจเกิดภาวะเครียดจากความร้อน (heat stress) ได้ง่าย นิยมใช้ในหมูและโคเพื่อเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ

ในหมูหรือโคที่มีชีวิตสามารถสังเกตุได้จากลักษณะมัดกล้ามนูนเด่นกว่าปกติ โดยเฉพาะบริเวณสะโพก สันหลัง หรือบริเวณหัวไหล่ ถ้าได้รับปริมาณสูงมากๆ สัตว์จะมีอาการสั่นอยู่ตลอดเวลา

ในไทยการใช้สารเร่งเนื้อถือว่าผิดกฏหมาย แต่ก็ยังนิยมใช้ในฟาร์มหมูและโคในหลายๆ พื้นที่ของไทยเพราะมันช่วยลดค่าอาหาร ทำให้สัตว์โตเร็ว ได้เนื้อเยอะ และเนื้อมีสีแดงสดดุสุขภาพดี

วิธีการตรวจสอบว่าเป็นเนื้อที่ใช้สารเร่งหรือไม่ ง่ายๆ ดังนี้

  1. ให้เลือกเนื้อที่มีไขมันแทรกปานกลาง อย่าเลือกเนื้อที่ไม่มีไขมันแทรกเลยและอย่าเลือกที่มีไขมันแทรกสวยเกินไปเพราะจะเจอเนื้อฉีดไขมันเทียม
  2. ทดลองใช้นิ้วกดที่เนื้อ เลือกเนื้อที่มีความยืดหยุ่นกำลังดี อย่าเลือกเนื้อที่แน่นเกินไปหรือเนื้อที่กดแล้วไม่เด้งกลับเลยซึ่งผิดปรกติทั้ง 2 แบบ
  3. เลือกเนื้อที่สีไม่แดงจัดมากเกินไป เอาแดงพอดีๆ ถ้าสีจืดเกินไปคือสัตว์อาจจะสุขภาพไม่ดี สีชมพูถือว่าดีเพราะเป็นสัตว์ที่มีอายุน้อยกว่าสีแดงเข้ม
  4. โปรดสังเกตว่าเนื้อที่แพคในถุงพลาสติกและไม่โดนออกซิเจน จะเปลี่ยนเป็นสีเลือดหมูคล้ำๆ ได้โดยธรรมชาติ ไม่ได้ผิดปรกติแต่อย่างใด
  5. ซื้อเนื้อที่มาจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ หลีกเลี่ยงเนื้อสดจากตลาดสดที่ไม่ระบุแหล่งที่มา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้