ริบอายสุดยอดเนื้อสเต็กที่คนรักเนื้อไม่ควรพลาด!

ริบอายสุดยอดเนื้อสเต็กที่คนรักเนื้อไม่ควรพลาด!

ทำไมเนื้อริปอายถึงได้เป็นสุดยอดเนื้อสเต็กยอดนิยมตลอดกาล

ทำไมสเต็กเนื้อโคส่วนที่เรียกว่าริปอาย (Ribeye) ถึงได้รับความนิยมตลอดกาลนะเหรอ ? คำตอบง่ายๆ คือปริมาณไขมัน เพราะเนื้อริปอาย (Ribeye) จะประกอบไปด้วยตัวเนื้อทรงกลมอยู่ตรงกลางล้อมรอบด้วยไขมัน (ถึงได้เรียกว่าอายหรือลูกตาไงล่ะ) ทำให้เวลาย่างจะมีกินหอมของไขมันและมีรสชาติของความกรุปกรอบ อีกทั้งตัวเนื้อตรงกลางหรือส่วนอาย ถ้าผลิตจากเนื้อโคขุน (Grain-fed beef) ก็จะมีไขมันแทรกในเนื้อเยอะทำให้เวลาย่างตัวเสต็กเองก็จะมีความชุ่มฉ่ำกว่าเนื้อส่วนอื่นๆ อีกด้วย .... ฟังแล้วหิวเลยใช่ไหมล่ะ :-)

เนื้อโคริปอาย (Ribeye Beef) มาจากเนื้อโคส่วนซี่โครงที่เราเรียกว่าริปเซ็ต (Rib set) โดยบุชเชอร์ (Butcher) หรือคนตัดแต่งเนื้อจะตัดแบ่งริปเซ็ตออกเป็น 2 ส่วนหน้า-หลัง ส่วนแรกคือริปเซ็ตที่มีขนาดหน้าตัดเล็ก มักจะใช้ตั้งแต่ซี่โครงที่ 1 ถึงซี่โครงที่ 6 นิยมนำไปตัดปลายกระดูกออกและแต่งทรงให้ออกมาเป็นเนื้อริปอาย (Ribeye) ซึ่งจะมีวิธีการตัดแต่งด้วยกัน 2 แบบคือแบบริปอายติดกระดูก (Bone-in Ribeye) กับแบบริปอายไม่ติดกระดูก (Boneless Ribeye) โดยริปอายติดกระดูกจะมีกระดูกซี่โครงทรงโค้งติดอยู่ข้างนึงของเนื้อตลอดทั้งแนว เมื่อนำมาย่างจะได้สเต็กเนื้อที่มีกลิ่นหอมของกระดูกย่างและมีเนื้อติดกระดูกให้แทะได้อีกด้วย แต่ถ้าไม่มีเตาย่างที่ไฟแรงพอหรือปรุงด้วยการทอดในกะทะเราจะเปลี่ยนมาใช้ริปอายไม่ติดกระดูกแทน ก็จะได้สเต็กเนื้อที่อร่อยเช่นกัน และรับประทานง่ายเพราะไม่ต้องเลาะกระดูก

ในริปเซ็ตส่วนหลังตั้งแต่ซี่โครงที่ 7-12 บุชเชอร์จะดูว่าสามารถตัดแต่งเป็นเนื้อโทมาฮอลค์ (Tomahawk) ได้หรือไม่ หรือจะเลือกตัดแต่งออกเป็นเนื้อริปอายแทน โดยเนื้อโทมาฮอลค์จะใช้เนื้อประมาณ 2 เท่าของริปอายเสมอ ถ้าเนื้อหนาไม่พอหรือไม่มีออเดอร์ลูกค้า บุชเชอร์ก็จะไม่ตัดเป็นโทมาฮอลค์ เปลี่ยนเป็นตัดแต่งเป็นเนื้อริปอายที่มีขนาดหน้าตัดใหญ่แทน

เนื้อริปอาย (Ribeye) ยังเป็นเนื้อที่ร้านขายเนื้อนิยมนำมาทำการดรายเอจ (dry-aged) อีกด้วย แน่นอนเป็นเพราะความนิยมรับประทานเนื้อริปอาย (Ribeye) ทั่วทุกมุมโลกทำให้เนื้อริปอายดรายเอจ (Ribeye dry-aged) มีราคาแพง แต่อีกสาเหตุนึงที่อยู่เบื้องหลังของความอร่อยก็คือ ตัวเนื้อริปอาย (Ribeye) จะมีส่วนของไขมันแทรกในเนื้อเยอะทำให้เอ็นไชม์ของกระบวนการดรายเอจทำงานได้ดีและไม่แห้งเหมือนเนื้อส่วนที่ไม่ค่อยมีไขมันแทรก ส่งผลให้เนื้อริปอายดรายเอจมีรสชาติที่อร่อยกว่าเนื้อดรายเอจส่วนอื่นๆ นั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้